Tập huấn dạy học phát triển năng lực, phẩm theo mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông 2018 tại trường TH, THCS & THPT Thực nghiệm KHGD

Thực hiện Kết luận của Bộ Trưởng Bộ GD&ĐT trong buổi làm việc ngày 12/11/2023 với trường TH, THCS & THPT Thực nghiệm KHGD, sáng ngày 28/2/2023, cấp Tiểu học của trường TH, THCS & THPT Thực nghiệm KHGD đã tổ chức buổi tập huấn chuyên đề Dạy học phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh theo chương trình GDPT 2018 do Vụ trưởng Vụ GD Tiểu học – TS Thái Văn Tài chủ trì. Buổi tập huấn có sự tham gia của các chuyên gia, chuyên viên Vụ Giáo dục tiểu học, Viện KHGD Việt Nam, Phòng GD&ĐT Ba Đình và toàn thể cán bộ giáo viên cấp Tiểu học của trường Thực nghiệm KHGD và một số trường tiểu học Quận Ba Đình...
Xem nhanh

Thực hiện Kết luận của Bộ Trưởng Bộ GD&ĐT trong buổi làm việc ngày 12/11/2023 với trường TH, THCS & THPT Thực nghiệm KHGD, sáng ngày 28/2/2023, cấp Tiểu học của trường TH, THCS & THPT Thực nghiệm KHGD đã tổ chức buổi tập huấn chuyên đề Dạy học phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh theo chương trình GDPT 2018 do Vụ trưởng Vụ GD Tiểu học – TS Thái Văn Tài chủ trì. Buổi tập huấn có sự tham gia của các chuyên gia, chuyên viên Vụ Giáo dục tiểu học, Viện KHGD Việt Nam, Phòng GD&ĐT Ba Đình và toàn thể cán bộ giáo viên cấp Tiểu học của trường Thực nghiệm KHGD và một số trường tiểu học Quận Ba Đình.

 

 

Buổi làm việc được chia thành 3 nội dung chính:

Nội dung 1: Giới thiệu những điểm chính và quan trọng của việc triển khai dạy học phát triển phẩm chất, năng lực theo mục tiêu chương trình GDPT 2018.

 

 

Trong nội dung này, Tiến sĩ Thái Văn Tài đã phân tích để cán bộ quản lý và giáo viên nhà trường nắm rõ về việc xây dựng Kế hoạch giáo dục, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ và những quan điểm mới nổi bật giúp cán bộ quản lý nhà trường triển khai chương trình GDPT 2018 theo đúng quan điểm chỉ đạo. Các vấn đề quan trọng được đề cập như: Tính phân cấp trong quản lý, sự chủ động trong quá trình triển khai, các nguyên tắc cơ bản để đảm bảo mục tiêu dạy học phát triển phẩm chất và năng lực học sinh (tôn trọng sự khác biệt, tôn trọng giá trị mỗi học sinh, thay đổi trong cả việc áp dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học, hình thức tổ chức dạy học và kiểm tra đánh giá phù hợp); đặc biệt quan tâm đến dạy học tích hợp (trong môn, liên môn và xuyên môn). Đặc biệt, giáo dục STEM được nhìn nhận và hiểu theo nghĩa rộng, cần phải thay đổi nhận thức của cán bộ quản lý và giáo viên. Cần quan tâm cả ba hình thức giáo dục STEM trong trường học: xây dựng bài học, tổ chức hoạt động trải nghiệm và tổ chức thực hiện các nghiên cứu khoa học.

Nội dung 2: Dự giờ học STEM lớp 2B (bài Làm khẩu trang) và lớp 5B (bài Chế tạo pin điện) để khảo sát tình hình triển khai dạy học phát triển phẩm chất, năng lực nói chung và dạy học STEM nói riêng của nhà trường.

 

                                          Dự giờ lớp 5B chủ đề “Làm pin điện”

 

 

Nội dung 3: Trao đổi rút kinh nghiệm các giờ học STEM và trao đổi về nội dung tiếp tục triển khai đẩy mạnh giáo dục STEM ở trường Thực nghiệm KHGD.

Thông qua các giờ học, các chuyên gia đánh giá nhà trường đã bước đầu hiểu và triển khai dạy học STEM theo đúng tinh thần, tuy nhiên cần phải nghiên cứu bài học kĩ hơn, thực hiện các bước sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học trước khi thực hiện, cần chú ý đối tượng học sinh, chú ý thời điểm thực hiện và lựa chọn chủ đề phù hợp. Tiến sĩ Thái Văn Tài giới thiệu nguồn thông tin mở trên trang https://stemtieuhoc.edu.vn/ đề nghị nhà trường tiếp tục triển khai các chủ đề tiếp theo với sự hỗ trợ trực tiếp của các chuyên gia thuộc Vụ Giáo dục tiểu học.

Trong một thời gian ngắn, buổi tập huấn thực sự hiệu quả và tạo nhiều cơ hội cho cán bộ giáo viên nhà trường triển khai và thực hiện tốt chương trình GDPT 2018 và thực hiện chức năng nhiệm vụ của Trường Thực nghiệm KHGD với vai trò lan tỏa và sẻ chia.