Vận dụng các phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực trong dạy học Tiếng Việt 1 - phần âm, vần

 

Thực hiện kế hoạch năm học 2024-2025 của Tổ Tiếng Việt (khối Tiểu học), cô giáo Cẩm Vân và các em học sinh lớp 1A đã có một tiết dạy học Chuyên đề thật thành công và ấn tượng. Bài dạy đã áp dụng các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực, xây dựng một chuỗi hoạt động lấy học sinh làm trung tâm, khiến cho các em rất hào hứng, tích cực làm chủ giờ học của mình.

 

Xem nhanh

 

Sau phần khởi động đáng yêu và hấp dẫn của cô trò, các em được tiếp cận bài học mới bằng vật thật quen thuộc xung quanh nên các em đến với bài học hoàn toàn tự nhiên. Thao tác phân tích âm, vần bằng tay giúp các em hiểu kĩ về cấu tạo của tiếng và nhận biết được các thành phần trong tiếng mới học, từ đó tự khám phá ra âm mới bằng việc phát âm. Đây là những ưu điểm vượt trội của phương pháp Công nghệ giáo dục được cô giáo Cẩm Vân cùng các cô giáo trong tổ Tiếng Việt Tiểu học kế thừa và vận dụng để dạy học cho học sinh lớp 1 trong giai đoạn học âm vần.

 

 

Việc học ngôn ngữ trên lớp giống như việc các em học ngôn ngữ trong môi trường giao tiếp tự nhiên giúp các em hình thành dần kiến thức ngôn ngữ tiềm ẩn và kĩ năng sử dụng ngôn ngữ thông qua hoạt động giao tiếp để hoàn thành nhiệm vụ. Các em cùng nhau thi tìm tiếng, ghép từ, thi nói tiếng, từ, câu có chứa âm mới. Em còn có thể tiếp tục trò chơi này với bạn bè vào giờ nghỉ, với người thân khi ở nhà.

 

 

Các em còn được cô hướng dẫn tỉ mỉ để viết thật đúng, đẹp các âm, chữ mới học. Các bạn chữ hiện lên bé xinh, ngay ngắn trên mặt bảng nhỏ cũng chính là những sản phẩm tuyệt vời cuối giờ học mà các em đã thực hiện được.

 

 

Trong những năm qua, bằng việc áp dụng các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực, những giờ dạy môn Tiếng Việt lớp 1 của thầy trò Nhà trường luôn tạo ấn tượng sâu sắc tới các em học sinh và nhận được sự ủng hộ, tin tưởng rất lớn từ phía quý phụ huynh. Mong rằng các em lớp 1 sẽ luôn có những giờ học thật vui và bổ ích.

 

Một số khoảnh khắc môn Tiếng Việt:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Các tin khác

Chuyên đề “Đổi mới hình thức họp phụ huynh học sinh” cấp Tiểu học: Khi sự đồng hành được bắt đầu từ thấu hiểu

  Trong tiến trình đổi mới giáo dục hiện nay, họp phụ huynh không còn chỉ là cuộc trao đổi một chiều ...

Chuyên đề “Lắp ghép mô hình robot” lớp 4C: Từ những mảnh ghép nhỏ đến bài học lớn về sáng tạo

  Trong thế giới của trẻ thơ, mỗi con ốc vít, mỗi bánh răng nhỏ đều có thể trở thành cánh cửa ...

Hai cô giáo Thực nghiệm KHGD bước vào hàng ngũ của Đảng trong Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

  Ngày 06 tháng 05 năm 2025, Chi bộ trường Tiểu học, THCS và THPT Thực nghiệm KHGD đã long trọng tổ ...

“Ngày ánh nến thắp sáng tuổi mười lăm” – Lễ tri ân và trưởng thành học sinh khối 9 Thực nghiệm KHGD

  Khối 9 – những đứa trẻ bắt đầu hành trình cấp II trong những ngày thu Hà Nội dịu dàng của ...

“Hành trình giải mã lửa” – Chuyên đề Hóa học 10 đầy trải nghiệm

  Cuối tháng Tư, khi Hà Nội chớm vào hạ, tiết trời khô hanh cũng là lúc câu chuyện về an toàn ...

Chiến thắng thuyết phục tại chung kết Giải bóng đá THPT quận Ba Đình: Vinh quang gọi tên Thực nghiệm KHGD

  Trong không khí thể thao sôi động chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, sân ...

Giữa lòng Thăng Long – những bước chân gìn giữ ngọn lửa

  Không phải là một chuyến đi, mà là một sự trở về, trở về với Hoàng thành – nơi từng lớp ...

Chuyên đề “Dấu ấn Dân gian” – Một nét nhẹ giữa hiện đại nhưng đủ làm sáng lên tinh hoa dân tộc

  Không có dân tộc nào không có một nền văn hóa riêng. Nhưng để văn hóa trường tồn, nó phải được ...